วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2552

วาล์วต่างๆในระบบดับเพลิง

ในระบบดับเพลิงมีวาล์วหรืออุปกรณ์ประกอบสำหรับระบบอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบและจากที่ผ่านมาพบว่ามีการเลือกใช้งานไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดอยู่ทั่วไปทั้งมาตรฐานของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยเองหรือของมาตรฐานสากลอย่าง NFPA วันนี้เลยขอถือโอกาสชี้ประเด็นในจุดที่สำคัญๆมาให้ได้ดูกันเผื่อว่าถ้าจะทำการติดตั้งใหม่หรือปรับปรุงระบบจะได้เลือกใช้กันได้ถูกต้อง

1. วาล์วทางด้านดูดของเครื่องสูบน้ำดับเพลิง ให้ใช้เป็น OS&Y Gate Valve จุดประสงค์เพื่อให้ด้านดูดมีความเสียดทานน้อยที่สุด


2. วาล์วทางด้าน Test Line ของเครื่องสูบน้ำดับเพลิง ให้ใช้เป็น Butterfly Valve จุดประสงค์เพื่อให้สามารถปรับค่าอัตราการไหลได้สะดวก ในช่วงที่จะต้องทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องสูบน้ำดับเพลิง


3. วาล์วด้านจ่ายของระบบท่อน้ำดับเพลิง จะใช้ OS&Y Gate Valve หรือ Butterfly Valve ก็ได้โดยที่ Butterfly Valve จะใช้พื้นที่ติดตั้งน้อยกว่านอกจากนี้ราคาก็ยังถูกกว่าด้วยก็เลือกใช้กันตามสะดวกนะครับ


4. Floor Control Valve ส่วนของ Test&Drain จะใช้เป็น Gate Valve หรือ Ball Valve ก็ได้แต่ถ้าเป็น Ball Valve ก็จะใช้งานสะดวกกว่า


5. หัวรับน้ำดับเพลิง ให้ใช้เป็นข้อต่อสวมเร็ว (Quick Coupling) ชนิดตัวผู้


6. Test Station ของระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิง (Automatic Sprinkler System) จะใช้เป็น Ball Valve หรือ Gate Valve ก็ได้แต่ Ball Valve จะใช้งานได้สะดวกกว่า


7. หัวฉีดน้ำดับเพลิงรอบอาคาร (Fire Hydrant) และหัวฉีดน้ำดับเพลิงทั่วไป ให้ใช้เป็นข้อต่อสวมเร็ว (Quick Coupling) ชนิดตัวเมีย


นอกจากการเลือกชนิดของวาล์วให้เหมาะสมกับการใช้งานแล้ว วาล์วที่นำมาใช้ควรจะต้องผ่านการรับรองมาตรฐานจากสถาบันที่เป็นที่ยอมรับด้วย ได้แก่ UL (Underwriters Laboratories) และ FM

7 ความคิดเห็น:

  1. หจก.อินทาเนีย เอ็นจิเนียร์ริ่ง
    รับออกแบบ ติดตั้ง และ บำรุงรักษา ( Service and Maintenance Fire Protection System ) ระบบดับเพลิง ( FM-200 Fire Suppression System , Water Spray System, C02 Fire Suppression System , Fire Pump System , Fire Ring Main System , Fire Hose and Fire Hydrant System , Wet Pipe and Dry Pipe Sprinkler System ) และ สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ( Fire alarm system ) โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านเครื่องดับเพลิง
    จำหน่ายอุปกรณ์ดับเพลิง และ สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ครื่องดับเพลิง, สายดับเพลิง, หัวฉีดดับเพลิง, ปั๊มน้ำดับเพลิง, ข้อต่อ, อุปกรณ์ดับเพลิง, ไฟอราม, ชุดดับเพลิง, สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้, ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ, , สปริงเกอร์, อุปกรณ์...
    เครื่องดับเพลิงเคมีแห้ง เครื่องสูบน้ำดับเพลิง เติมเคมีดับเพลิงทุกชนิด อุปกรณ์ป้องกันอัคคีภัยทุกชนิด

    ติดต่อ คุณวัชราภา ทองวัฒนกุล Tel.086-965-0594
    E-mail : sale.intania@hotmail.com

    ตอบลบ
  2. ไว้ถ้ามีงานจะแนะนำให้นะครับ


    ประมุข

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ6/12/2554 12:53 หลังเที่ยง

    มีเว็ปไซด์มั้ยครับ ผมต้องใช้ของด่วนครับ ไม่เกิน 1 อาทิตย์ต้องสรุปครับ
    คุณ ชัยนรินท์ 081-5610868 E:mail kampanat.ite@gmail.com

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ11/23/2554 11:47 ก่อนเที่ยง

    F-wrench ที่ใช้เปิดวาว์ลระบบดับเพลิง จำเป็นมากน้อยแค่ไหนครับ?

    ตอบลบ
  6. ส่วนตัวนะครับ ผมเห็นว่าค่อนข้างจำเป็น เพราะในช่วงที่จะต้องทำการตรวจเช็ค หรือทำการทดสอบ ถ้าไม่มีประแจ F การเปิด-ปิด จะค่อนข้างยาก และจะช่วยได้มากในกรณีฉุกเฉิน รวมทั้งอุบัติเหตุจากการทดสอบ (เพิ่งเจอมากับตัวครับ)
    ส่วนจะมีไว้เท่าไหร่ ถ้าเป็นไปได้ทำไว้ทุกตู้ก็จะดีครับ จะได้ไม่ต้องวิ่งหากันยามฉุกเฉิน และอย่าลืมทำเผื่อด้วยนะครับ เพราะว่าอาจจะหายได้ครับ

    Pramuk P.

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ10/19/2556 12:28 ก่อนเที่ยง

    เสริมนิดครับว่าวาล์วทดสอบ test and drain นั้น มาตรฐานกำหนดให้ใช้ gate valve หรือวาล์วประตูน้ำครับ เพราะลดการเกิด water hammer จากพวกมือไว

    ตอบลบ