วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

หัวรับน้ำดับเพลิง

ใจจริงแล้วตั้งใจจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องอื่นแต่บังเอิญว่าช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาเจอคำถามเกี่ยวกับหัวรับน้ำดับเพลิงมาพอสมควรก็เลยถือโอกาสมาเล่าให้ฟัง ว่าเจ้าหัวรับน้ำดับเพลิงนั้นถ้าจะมีหรือติดตั้งจะต้องพิจารณาอะไรกันบ้าง

มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหัวรับน้ำดับเพลิง

1. หัวรับน้ำดับเพลิงจะต้องติดตั้งร่วมกับระบบท่อดับเพลิงภายในอาคารและระบบท่อดับเพลิงภายนอกอาคาร สำหรับเติมน้ำเข้าระบบท่อ


2. หัวรับน้ำดับเพลิงควรมีหัวรับน้ำอย่างน้อย 2 ทาง มีลิ้นกันกลับอยู่ในตัว หัวรับน้ำดับเพลิงเป็นชนิดตัวผู้สวมเร็ว พร้อมฝาครอบตัวเมีย และโซ่คล้องครบชุด ตัวหัวรับน้ำทำด้วยอลูมิเนียม ทองเหลือง หรือเป็นวัสดุที่เทียบเท่า


3. ขนาดของหัวรับน้ำดับเพลิงจะต้องมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 65 มิลลิเมตร

4. หัวรับน้ำดับเพลิงจะต้องมีวาล์วกันกลับ (Check Valve) ติดตั้งต่างหากในเส้นท่ออีกด้วย


5. สำหรับอาคารหรือโรงงานที่มีการแบ่งระบบท่อน้ำดับเพลิงเป็นโซนจะต้องออกแบบให้มีหัวรับน้ำดับเพลิงแยกสำหรับแต่ละโซน และมีป้ายบ่งบอกอย่างชัดเจน


6. ไม่ให้มีวาล์วปิด-เปิด ระหว่างหัวรับน้ำดับเพลิงกับระบบท่อยืน


7. หัวรับน้ำดับเพลิงจะต้องติดตั้งอยู่ในที่ๆ พนักงานดับเพลิงเข้าถึงได้โดยง่าย และไม่มีอุปสรรคใดๆ และอยู่ใกล้กับหัวดับเพลิงสาธารณะ (Public Hydrant) (ข้อนี้ก็สำคัญนะครับเพราะน้ำดับเพลิงไม่ใช่ว่าจะเอามาจากรถดับเพลิงเพียงอย่างเดียวนะครับ เพราะน้ำของรถดับเพลิงมีปริมาณ 10-15 ลบ.ม. คงไม่เพียงพอ)

8. ระดับติดตั้งหัวรับน้ำดับเพลิงควรติดตั้งในระดับที่พนักงานดับเพลิงสามารถต่อสายดับเพลิงได้อย่างสะดวก ในส่วนของมาตรฐาน NFPA ระบุให้ติดตั้งสูงจากพื้นไม่มากกว่า 1.2 เมตร

สำหรับเรื่องขนาดป้ายแสดงตำแหน่งหัวรับน้ำดับเพลิงนั้นตามมาตรฐานทั่วไปกำหนดให้มีป้ายตัวอักษรอ่านได้ชัดเจนขนาด 5 เซ็นติเมตร แต่จากประสบการณ์แล้วผมแนะนำให้ใช้ตัวอักษรขนาดประมาณ 10 เซ็นติเมตร น่าจะดีเพราะสังเกตเห็นได้ง่าย วันนี้เลยเอารูปป้ายหัวรับน้ำดับเพลิงที่ที่หนึ่งที่ผมว่าน่าจะใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเลยนะครับ ชัดเจนดีครับ

6 ความคิดเห็น:

  1. บทความของคุณเป็นประโยชน์มากเลยนะคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. ถ้าติดตั้งเช็ควาล์วไกลจากหัวหน้าดับเพลิงสามารถทำได้หรือป่าวแล้ว มีระยะการติดตั้งเช็ควาล์วหรือไมต้องใช้ระยะเท่าไร

    ตอบลบ
  3. เท่าที่ดูตามมาตรฐาน สามารถทำได้ครับ แต่ต้องระวังนะครับ ระหว่าง FDC กับ Check Valve ก็จะเป็นท่อแห้ง ดังนั้นถ้าเป็นท่อเหล็กก็มีโอกาสเป็นสนิมได้

    ตอบลบ
  4. เรื่องขนาดป้ายหัวรับน้ำดับเพลิงมีอ้างอิงจากอะไรมั้ยครับ หรือมาตรฐานต้องไม่ต่ำกว่าเท่าไหร่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ้างอิงตามมาตรฐาน NFPA 170 ขนาดป้ายไม่ต่ำกว่า 18"x18" หรือ 450 x 450 cm.

      ลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ4/27/2566 10:28 ก่อนเที่ยง

    ครบถ้วน ได้ความรู้ดีครับ!
    อยากรบกวนสอบถามเพิ่มเติม…การติดตั้งหัวรับน้ำดับเพลิงดังกล่าว พอจะระบุชื่อมาตรฐานหรือกฎหมายหรือหมายเลขมาตรฐานอะไรอ้างอิงให้สืบค้นเพิ่มเติมได้มั้ยครับ? ผมลองหาดูแล้ว ไม่เจอ พอดีผู้บริหารขอทราบเอกสารอ้างอิงครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ