วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

EM BALL กับการแก้ปัญหาน้ำเสียช่วงน้ำท่วม

ช่วงวันสองวันที่ผ่านมาได้ยินมีคนถกเถียงกันเรื่องการนำ EM BALL ไปใช้ในการบำบัดน้ำเสียที่เกิดในช่วงน้ำท่วมก็เลยหาข้อมูลมาฝากกัน ขอแนะนำนะครับว่าถ้าใครอยากทราบข้อมูลจริงๆเพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะเชื่อว่ามันได้ผลหรือไม่ได้ผลให้ฟังคลิปนี้ให้จบแบบไม่มีอคติ เพราะผมสังเกตเห็นว่ามีคนไม่เห็นด้วยกับ อาจารย์ธงชัย ค่อนข้างเยอะเหมือนกันแต่พออ่านข้อคอมเม้นท์ต่างๆแล้วหลายความเห็น ผมแน่ใจว่าเขาอาจฟังไม่จบแต่ถ้าถามว่าส่วนตัวแล้วเชื่อว่ามัน WORK ไหมบอกเลยครับถ้ามัน WORK จริง! แล้วต้องใช้ปริมาณเท่าไหร่? กับปริมาณน้ำมหาศาลขนาดนี้ 
สมัยที่ควบคุมระบบำบัดน้ำเสียอยู่ก็ไม่ได้ลองใช้เลยไม่รู้จริงๆว่ามันได้ผลหรือไม่ แต่มีคนรู้จักบางท่านที่ไม่ได้เป็นแค่ผู้ใช้นะครับ แต่เป็นผู้ทำเลย ท่านก็บอกว่ามันได้ผล อาทิตย์ก่อนก็ไปเจอท่านกะว่าจะไปขอซัก 10 ลูก สรุปว่าไม่มีมีคนขนไปหมด อย่างไรก็ตามนักวิชาการบ้านเราเก่งๆทั้งนั้นยิ่งช่วงนี้จะเก่งเป็นพิเศษก็น่าจะเอาผลที่ได้มีการทดลองมาแชร์ๆ กันก็น่าจะดีนะครับโดยเฉพาะเมื่อหลายปีก่อนสมาคมวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ถ้าจำไม่ผิดเคยหยิบยกเรื่องนี้มาทำเป็นงานวิจัย แต่ไม่รู้ว่าผลเป็นอย่างไรบ้างใครที่พอมีผลการวิจัยก็่ส่งมาให้อ่านบ้างนะครับ (ขอบคุณล่วงหน้าครับผม)

สุดท้ายในช่วงวิกฤตอย่างนี้ถ้าจะพอแนะนำได้ผมว่าลองหาหนังสืออ่านอย่างอื่นที่ไม่ใช่เรื่องน้ำท่วมดูครับ (เลือกประเภทที่อ่านแล้วไว้พัฒนาตัวเองก็จะดีครับ) และที่สำคัญทำตามบทบาทหน้าที่ของตัวเอง แล้วจะรู้เลยว่าไม่มีอะไรยุ่งยากหรือซับซ้อน สู้ๆ ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น