วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2552

ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ FM-200

ระบบสารสะอาดดับเพลิงที่นิยมใช้กันในปัจจุบันนั้นมีด้วยกันหลายชนิดแต่ที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายนั้นคงจะเป็นสารที่ชื่อว่า "FM-200" หรือมีชื่อทางเคมีว่า Heptafluoropropane ซึ่งถือว่าเป็นสารที่มีประสิทธิภาพในการดับเพลิงสูงตัวหนึ่งและชื่อก็บ่งบอกแล้วว่าเป็นสารสะอาดดังนั้นจะพบว่าเรามักจะใช้ FM-200 สำหรับดับเพลิงที่เกิดขึ้นภายในพื้นที่ที่ติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเลคโทรนิคที่มีมูลค่าสูง และบริเวณพื้นที่ห้องที่มีความสำคัญๆ ได้แก่ ห้องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ ห้องควบคุมระบบโทรคมนาคม หรือห้องที่เก็บสินค้าหรือทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง โดยเจ้า FM-200 นั้นจะไม่ทำให้อุปกรณ์และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย พูดกันภาษาชาวบ้านก็คือห้องไหนกลัวน้ำถ้าเกิดใช้เป็นระบบสปริงเกลอร์ดับเพลิงด้วยน้ำแล้วอาจทำให้เกิดความเสียหายในด้านทรัพย์สินก็เลือกใช้เป็นสารสะอาดดับเพลิง ส่วนค่าใช้จ่ายก็จะสูงขึ้นแต่ถ้าเทียบเรื่องราคาค่าติดตั้งระบบกับมูลค่าทรัพย์สินแล้วยังไงก็คุ้ม เนื่องจากเมื่ออาทิตย์ก่อนมีคนถามเรื่องเกี่ยวกับเจ้า FM-200 มาก็เลยถือโอกาสนำมาเล่าให้ฟังแต่ขอพูดในส่วนของส่วนประกอบของระบบและวิธีการทำงานแล้วกันส่วนวิธีการออกแบบใครสนใจก็ฝาก e-mail ไว้แล้วกันนะครับแล้วจะส่งไปให้อีกที

FM-200 จัดเป็นสารสะอาดดับเพลิง ประเภทสารฮาโลคาร์บอน (Halocarbon Agent) เพราะว่ามีฟลูโอลีนเป็นองค์ประกอบหลัก (CF3CHFCF3) สำหรับส่วนประกอบของระบบที่สำคัญๆนั้นได้แก่

1. ถังบรรจุแก๊ส (Gas Cylinder)


ตัวถังผลิตจาก Carbon Steel Alloy สีแดง ที่หัวถังจะต้องมีมาตรวัดแรงดัน (Pressure Gauge) พร้อมอุปกรณ์เช็คแรงดันในถัง (Low Pressure Supervisory Switch) นอกจากนี้จะต้องมีอุปกรณ์ปล่อยแก๊ส (Release Device) เป็นแบบ Gas Valve Assembly ซึ่งถูกออกแบบให้ทำงานเพื่อฉีดแก๊ส FM-200 โดยผ่าน Solenoid Valve เท่านั้น โดยถังบรรจุจะต้องวางอยู่ในตำแหน่งที่สะดวกต่อการตรวจสอบ ทดสอบและการบำรุงรักษา นอกจากนี้ควรอยู่ใกล้กับพื้นที่ป้องกันนั้นๆทั้งนี้เพื่อให้ง่ายต่อการทดสอบ และการตอบสนองในสภาวะฉุกเฉิน

2. ท่อและอุปกรณ์ประกอบ (Pipe and accessories)

โดยท่อ ข้อต่อ และวาล์วต้องทำจากวัสดุที่แข็งแรงทนทานและจะต้องทนความดันใช้งานได้ไม่น้อยกว่าความดันภายในที่เกิดขึ้นภายในถังบรรจุที่อุณหภูมิไม่น้อยกว่า 55 องศาเซลเซียส

3. หัวฉีดแก๊ส (Discharge Nozzle)


หัวฉีดถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถปล่อยสารดับเพลิงภายในเวลาไม่เกิน 10 วินาที หัวสารดับเพลิงจะทำด้วยวัสดุที่ทนการกัดกร่อน เช่นอลูมิเนียม,เหล็กกล้าไร้สนิมและทองเหลือง สามารถฉีดได้รอบตัว 360 องศา หรือ 180 องศา

4. ระบบตรวจจับ สั่งการและควบคุม
(Detection,Actuation and Control System)


การควบคุมการทำงานของระบบใช้ระบบตรวจจับแบบอัตโนมัติ ซึ่งนิยมใช้เป็นอุปกรณ์ตรวจจับควันซึ่งการสั่งการให้สามารถทำได้ทั้งระบบอัตโนมัติและด้วยมือ นอกจากนี้แล้วจะต้องมีระบบเตือนทั้งเสียงและแสง ก่อนที่แก๊สจะถูกฉีดออกมาจากถังบรรจุ โดยตู้ควบคุมจะควบคุมการทำงานของระบบด้วย Microprocessor ซึ่งจะควบคุมการทำงานของ Detector แบบ Cross Zone เสียงสัญญาณแจ้งเตือน,Manual Station,Pressure Switch และชุดสั่งการฉีดแก๊ส






สำหรับการทดสอบระบบนั้นเนื่องจากว่าสาร FM-200 ที่บรรจุในถังจะมีราคาค่อนข้างสูงจึงไม่มีการทดสอบโดยการฉีดแก๊สจริงแต่จะทดสอบในลักษณะฟังก์ชั่นการทำงานเสียเป็นส่วนใหญ่ ได้แก่ตรวจดูการตอบสนองของอุปกรณ์ตรวจจับ,การตรวจวงจรหลักทั้งหมดว่าตอบสนองถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ เหล่านี้เป็นต้น (สำหรับฟังก์ชั่นการทำงานดูจากไดอะแกรมด้านล่าง)


(คลิกที่รูปเพื่อดูรายละเอียด)

นอกจากทดสอบฟังก์ชั่นการทำงานแล้วทุกๆระยะเวลาประมาณ 10 ปี จำเป็นจะต้องนำถังบรรจุไปทดสอบความสามารถในการรับแรงดันด้วย รวมถึงจะต้องมีการตรวจเช็คสภาพการใช้งานของอุปกรณ์ประกอบต่างๆ เช่น วาล์วและระบบท่อเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ที่ติดตั้งไว้นั้นพร้อมใช้งาน ยกตัวอย่างเช่นในทุกๆ 3 เดือนจะต้องตรวจสอบมาตรวัดแรงดันในถังทุกใบหาพบว่าความดัน ณ อุณหภูมิ 21 องศาเซลเซียส ลดต่ำกว่า 360 psig จะต้องถอดถังใบนั้นมาชั่งน้ำหนักและอาจต้องทำการบรรจุสารใหม่ (หากพบว่าน้ำหนักของสารลดลงมากกว่า 5% หรือความดันลดลงมากกว่า 10% ต้องนำถังไปบรรจุสารใหม่)

สุดท้ายนี้อยากจะฝากไว้หน่อยว่าสำหรับในอนาคตอันใกล้นี้ (อาจจะไม่ใช่บ้านเรานะ) ระบบ FM-200 คงจะถูกแทนที่ด้วยสารดับเพลิงชนิดอื่นเนื่องจากถ้าจะดูจากคุณสมบัติของสารแล้วจะพบว่า FM-200 มีค่าศักยภาพในการทำให้โลกร้อน (Global Warming Potential; GWP.) ที่ค่อนข้างสูงคือประมาณ 3,800 (ของช่วงระยะเวลา 100 ปี) ซึ่งค่า GWP. เป็นค่าที่วัดเทียบต่อหน่วยของของศักยภาพในการทำให้โลกร้อนของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (ยิ่งค่ามากแสดงว่ามีผลต่อสภาวะโลกร้อนมาก) ซึ่งในหลายประเทศก็ได้มีการลดการใช้งานสารที่จะก่อให้เกิดปัญหาโลกร้อนโดยเป็นไปตามพิธีสารเกียวโต ที่ว่าด้วยความร่วมมือในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (สำหรับประเทศไทยนั้นอาศัยความสมัครใจในการเข้าร่วมโครงการ) แล้วถ้าไม่ใช้ FM-200 แล้วจะใช้อะไรดีละก็ต้องบอกว่าก็มีหลายระบบนะแต่ละอย่างก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ก็แล้วแต่การใช้งานนะถ้าใครมีปัญหาปรึกษาว่าจะใช้อะไรดีก็เมล์มาคุยกันได้นะครับ

206 ความคิดเห็น:

  1. ขอวิธีการออกแบบระบบด้วยครับ
    Phit1122@hotmail.com
    นุ

    ตอบลบ
  2. ผมส่งให้ทาง e-mail ให้แล้วนะครับ เป็นแนวทางการออกแบบนะครับ


    Pramuk P.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ1/13/2559 4:03 หลังเที่ยง

      ตอนนี้เพิ่งเข้าทำงาน บ.วางระบบดับเพลิงคะ
      เพิ่งจบใหม่ วิศวกรเครื่องกล แต่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับ แมทของท่อ ของข้อต่อ ปั๊ม วาล์ว ต่างๆทางด้านดับเพลิงแบบสะอาดเลยคะ
      ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

      E-Mail P.Kanokrat@hotmail.com ของขวัญคะ ขอบคุณคะ

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ3/22/2553 12:27 หลังเที่ยง

    จะซื้อครับแต่ไม่รู้จะไปซื้ที่ไหน มีที่แนะนำไหมครับ
    arch.wangboonkerd@gmail.com

    ตอบลบ
  4. แนะนำ 2 ที่แล้วกัน จะได้เอาไว้เปรียบเทียบ

    1. บริษัทนิปปอน เคมิคอล จำกัด
    ติดต่อ คุณดิลก 02-6527831-8 , 02-2555610-9

    2. Masstec Fire Engineering Co.,Ltd.
    ติดต่อ คุณธีรัตน์ 02-9421431-5

    บอกว่าคุณประมุขแนะนำมาก็ได้นะครับ

    Pramuk P.

    ตอบลบ
  5. ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณด้วยนะครับ

    n.witchana@gmail.com

    ตอบลบ
  6. จะทำ method ครับ ขอข้อมูลหน่อย
    taostecon@hotmail.com

    ตอบลบ
  7. ตอนนี้ไฟล์หายครับกำลังไปขอ Copy มาใหม่ น่าจะได้ไม่เกินสองสามวันนี้ ถ้าได้แล้วจะส่งเมล์ให้นะครับ (ตอนนี้มีแต่เป็น Hard Copy)

    Pramuk P.

    ตอบลบ
  8. ผมส่งเมล์ให้กับทุกคนที่เคยขอไปให้แล้วนะครับ

    ฉบับที่ส่งไปจะอ่านเข้าใจง่าย แล้วใช้ได้เลยครับ

    ประมุข

    ตอบลบ
  9. ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง ด้วยครับ
    จะนำไปใช้กับบ้านพักอาศัย ขนาดเล็กครับ
    phakphoom@live.com

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ7/13/2553 1:18 หลังเที่ยง

    สอบถามหน่อยครับว่า ที่โครงการผมให้ระบบ fm200 สอบถามว่าในห้องที่ติดตั้งระบบนี้เมือ fm 200 ทำงาน จะสั่งให้พัดลมระบายอากาศในห้องหยุดทำงาน ซึ่งเข้าใจได้ว่าเพือไม่ให้ดุดสาร fm 200 ออกไปภายนอก แต่มีขอส่วสัยว่า ในห้องนี้จะมี motorized damper ติดตั้งหน้าห้องสำหรับให้อากาศดีเข้ามาในห้อง กรณีที่ ห้องปรกติ ถ้าเกิดfm 200 ทำงาน motorized damper จะปิดตัวลง ถามว่ามันจำเป็นต้องปิดไม่ให้อากาศจากภายนอกเข้ามาได้ ต้องปิดให้ได้ 100% เลยหรือเปล่าครับ หรือว่ามีค่ามาตารฐาน อยู่ที่เท่าไรครับ worrachart@hotmail.com 0830469216

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ7/13/2553 4:03 หลังเที่ยง

    ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง ด้วยครับ
    จะเหมาะไหมครับที่จะใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ในพื้นที่เก็บสารไวไฟ
    maintenance@aderansthai.co.th

    ขอบคุณล่วงหน้าครับผม

    ตอบลบ
  12. ส่งเมล์ให้กับคนที่ขอเพิ่มเติมแล้วนะครับ สำหรับการติดตั้งและการทดสอบ แนะนำให้ติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตนะครับ

    ส่วนที่ถามมาเรื่องพื้นที่เก็บสารไวไฟ พบแนะนำให้ใช้เป็นระบบก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะเหมาะสมกว่าทั้งด้านราคาและวิธีการฉีด ซึ่งบางครั้งอาจต้องใช้แบบฉีดเฉพาะจุด (Local Application) สำหรับข้อมูลเบื้องต้น ลองดูในมาตรฐาน วสท. ได้นะครับ

    Pramuk P.

    ตอบลบ
  13. ตอบ K. Worrachart ดังนี้นะครับ

    ห้องที่ออกแบบต้องปิดให้มิดชิด เพื่อที่จะรักษาระดับความเข้มข้นของสารดับเพลิงเอาไว้ได้นานพอจนกว่าพนักงานดับเพลิงจะมาถึง สำหรับมาตรฐานนั้นกำหนดไว้ในเบื้องต้น ดังนี้ครับ เมื่อฉีดสารทั้งหมดแล้วจะต้องเก็บกักสารไว้ในห้องเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 10 นาที โดยในระยะเวลาที่เก็บกักสาร ภายในห้องต้องมีความเข้มข้นตามที่ออกแบบไว้ ถ้ามีสารรั่วไหลออกในระหว่างนี้ต้องฉีดสารชดเชยเข้าไปเพื่อรักษาระดับความเข้มข้นไว้

    ซึ่งในกระบวนการนี้ทาง Supplier จะต้องส่งผลการทดสอบให้กับทางเจ้าของโครงการด้วยนะครับ การป้องกันการรั่วของสารออกจากห้องจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่มองข้ามไม่ได้

    Pramuk P.

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ7/19/2553 4:35 หลังเที่ยง

    ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง ด้วยครับ
    verapongole@yahoo.com

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ8/11/2553 5:52 หลังเที่ยง

    รบกวนขอเอกสารวิธีคำนวณ ด้วยครับ
    panomchai415@hotmail.com

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ8/25/2553 6:10 หลังเที่ยง

    ขอรายละเอียดการออกแบบทั้งหมดด้วยนะครับ จะใช้เป็นข้อมูลทำโปรเจ็คครับ ขอบคุณมากครับ p_art_p@hotmail.com

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ8/31/2553 10:02 ก่อนเที่ยง

    น้ำยา FM-200 เมื่อฉีดแล้วต้องทิ้งระยะเท่าไรคนถึงสามารถเข้าไปในพื้นทีนั้นได้

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ9/02/2553 11:53 ก่อนเที่ยง

    ขอคำแนะนำครับ โครงการจะติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัย แต่ยังไม่ได้ตัดสินว่าจะใช้ระบบใดจึงจะเหมาะสม โครงการเป็นระบบห้องสะอาด Cleanroom Positive Pressure มีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์อยู่ภายในพื้นที่ เช่น กล้องจุลทรรศน์, ตู้ปลอดเชื้อ เป็นต้น จึงขอคำแนะนำเรื่อง ชนิดของสารดับเพลิงที่เหมาะสม, การคำนวณ, การออกแบบและติดตั้งระบบ ขอบคุณมากครับ
    siatwmcb@gmail.com

    ตอบลบ
  19. ที่ถามมาเรื่องระยะเวลาเท่าไหร่คนถึงจะสามารถเข้าไปในพื้นที่ได้นั้น ขอตอบแบบนี้นะครับ
    1. การออกแบบ FM-200 จะออกแบบให้ความเข้มข้น อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายกับคน แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรง (ปกติจะออกแบบให้ความเข้มข้นไม่เกิน 10.5%)

    2. หลังจากฉีดแล้ว 10 นาที อย่าเพิ่งเข้าไปครับเพราะความเข้มข้นสูงอยู่

    3. ถ้าระดับความเข้มข้นของสารในห้อง 9%-10.5% คนสามารถรับสารได้นาน 5 นาที โดยที่ไม่เป็นอันตราย

    ผมเลยสรุปอย่างนี้นะครับหลังจากฉีดแล้วอย่างน้อย ก็ต้อง 10 นาทีครับ ถึงจะเข้าไปในห้องได้ แต่ถ้าให้ดีก็ซัก 15 นาที ให้ชัวร์ครับ

    ประมุข ปรางสุข

    ตอบลบ
  20. ห้อง Clean Room ก็สามารถใช้ระบบ FM-200 ได้ครับ

    เดี๋ยวผมส่งวิธีการคำนวณ FM-200 ไปให้นะครับ


    ประมุข

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ9/07/2553 11:27 ก่อนเที่ยง

    ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง
    หลังการทำงานของระบบ FM200 ควรปฎิบัติอย่างไร
    ด้วยครับ ขอบคุณครับ
    resrino@gmail.com

    ตอบลบ
  22. ตอนนี้อยู่ต่างจังหวัด เน็ตช้า ถ้ายังไง ส่งให้วันศุกร์นะครับ

    ประมุข

    ตอบลบ
  23. ส่งให้ไฟล์ให้แล้วนะครับ ตามที่ขอไว้

    ประมุข

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ9/20/2553 4:59 หลังเที่ยง

    ขอวิธีการออกแบบด้วยครับ น่าสนใจมาก ขอบคุณครับ
    sixma_zzz@hotmail.com

    ตอบลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ10/08/2553 3:36 หลังเที่ยง

    รบกวนขอข้อมูลการออกแบบ การติดตั้งด้วยครับ ขอบคุณครับ sigota@hotmail.com

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ10/16/2553 3:15 หลังเที่ยง

    รบกวนขอรายละเอียดการออกแบบ การติดตั้งด้วยครับ

    ขอบคุณมากครับ

    jukkrapong_k@hotmail.com

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ11/02/2553 9:30 หลังเที่ยง

    รบกวนขอรายละเอียดการออกแบบ การติดตั้งด้วยครับ
    และถ้าคนถูกสารต้องทำไงมั้งคับและคนทนได้เท่าไหร่คับ

    ขอบคุณมากครับ
    Pano_um@hotmail.com

    ตอบลบ
  28. แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงครับ ถึงแม้ว่าปริมาณการออกแบบจะไม่เข้มข้นถึงขนาดที่ว่าโดนปุ๊บแล้วส่งผลทันที (ต้องรับปริมาณสารในระยะเวลาหนึ่งถึงจะเป็นอันตราย) ซึ่งจะเห็นว่าทำไมเวลาออกแบบเราถึงต้องมีการกำหนดให้มีการส่งสัญญาณเตือนก่อนปล่อยสารดับเพลิง

    แต่สำหรับคนเมื่อถูกสาร แล้วต้องทำอย่างไร อันนี้ผมส่ง MSDS ของ FM-200 ไปให้แล้วนะครับ ลองศึกษาดู แต่เบื้องต้นนั้นก็จะเหมือนกับเวลาเราโดนสารเคมีทั่วไปซึ่งต้องล้างน้ำทันที

    ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็แจ้งได้นะครับ

    ประมุข

    ตอบลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ11/05/2553 9:09 หลังเที่ยง

    ที่ผมมีข้อพิพาทเกี่ยวกับการยิง ของ แก๊ส FM200 เอง แล้วบริษัทตัดความรับผิดชอบ ขอปรึกษาด่วนหน่อยครับ รบกวนเมล ที่ปรึกษาที่ chaiyalark.s@thaiairways.com

    ตอบลบ
  30. ไม่ระบุชื่อ11/10/2553 10:42 ก่อนเที่ยง

    มีสาระดีมากครับ
    ผมกำลังจะทำเรื่องนี้ส่งผู้ใหญ่ในการจัดซื้อ...
    ยังไงรบกวนของ วิธีติดตั้ง การออกแบบ การคำนวนด้วยนะครับ
    และข้อดี ข้อเสียด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
    openass@hotmail.com

    ตอบลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ12/24/2553 5:05 หลังเที่ยง

    รบกวนขอรายละเอียดการออกแบบ การติดตั้งและหลักการทำงานหน่อยครับ
    santi5053@hotmail.com

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  32. รบกวนด้วยคนครับ ขอวิธีการติดตั้ง การคำนวนด้วยครับผม พอดีจะเอาไปทำโปรเจค ครับ

    abmin@live.com
    ขอบคุณมาก ๆ ครับ

    ตอบลบ
  33. ผมส่ง e-mail ให้คุณ markvocal ไม่ได้ครับ รบกวนขอ Mail ใหม่ด้วยครับ


    ประมุข

    ตอบลบ
  34. ไม่ระบุชื่อ1/02/2554 12:42 หลังเที่ยง

    ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง ด้วยครับ
    may-swu@hotmail.com
    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ1/03/2554 5:06 ก่อนเที่ยง

    ผมรบกวนสอบถามเกี่ยวกับคุณสมบัติของ FM200 และ Inergen ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรในเรื่องของการใช้งานครับ และมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้าง ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  36. ผมเพิ่มบทความเปรียบเทียบไว้ให้แล้วนะครับ เข้าไปอ่านและติชมกันได้นะครับ

    Pramuk P.

    ตอบลบ
  37. ไม่ระบุชื่อ2/03/2554 6:31 หลังเที่ยง

    นอกจาก นิปปอนเคมิคอล + Mastec engineering ยังมีบริษัทแนะนำเพ่มเติมหรือเปล่าครับ เนื่องจากต้องใช้ข้อมูลเปรียบเทียบ 3 บริษัท
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  38. ไม่ระบุชื่อ2/03/2554 9:36 หลังเที่ยง

    รบกวนขอ วิธีติดตั้ง การออกแบบ การคำนวนของ FM200
    และข้อดี ข้อเสียด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้านะครับ
    god_champ@hotmail.com

    ตอบลบ
  39. ผมส่งไฟล์ ไปที่ god_champ@hotmail.com ไม่ผ่านครับ

    มีเมล์อื่นหรือเปล่าครับ และสำหรับ Supplier นะครับ

    มีเพิ่มเติม ดังนี้ครับ

    1. บริษัท FireTrade Engineering

    2. บริษัท Fire Victor

    ลองโทรติดต่อดูนะครับ

    ประมุข

    ตอบลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ2/05/2554 9:06 ก่อนเที่ยง

    ผมรบกวนขอวิธีการติดตั้ง การออกแบบ การคำนวนของ และ MSDS ของ FM200 ด้วยครับ kong_0309@hotmail.com, kiatkong@cppcnet.com ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
  41. ไม่ระบุชื่อ3/13/2554 1:33 หลังเที่ยง

    ผมขอด้วยครับ พอดีเห็นที่ทำงานมันมี smoke ที่มีการติดตั้งทั้งสองลักษณะคือเเบบ
    อยู่ใต้พื้น RAISED FLOOR เเละเเบบที่อยู่บนฝ้า ซึ่งเห็นเขาบอกว่าต้อง smoke สองตัวนี้ทำงาน ระบบ FM-200 ถึงจะฉีดออกมา
    เเละที่ ระบบ FM-200 จะมีถัง Main เเละ Reserv อยากรู้ว่ามันมีระบบการทำงานประมาณไหน เเละขอวิธีการติดตั้งเเละการ ดี"ซด์เเบบเบื้องต้นด้วยครับ

    kampoltachatat@hotmail.com

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  42. ไม่ระบุชื่อ3/22/2554 10:30 ก่อนเที่ยง

    พอดีที่ทำงานมี ถัง FM 200 หลายถังซึ่งจะอยู่ในห้องของมันต่างหากเลย

    ส่วนที่หน้างานหรือตามห้องต่างๆเช่นห้อง Sever Room control Room นั้นจะมีถัง N2 อยู่ที่หน้างานด้วย อยากรู้ว่า N2 ตัวนี้ใช้กรณี Manual คือดึงสลักออกเเล้วกด Solinoil ให้ทำงานเเล้วเปิด N2 ไปสั่งงาน Solinoil ของ FM-200 ให้ฉีดออกมาอีกทีนึงไช่หรือเปล่าครับ
    โปรดชี้เเนะหน่อยจร้า


    ขอบคุณจร้า

    ตอบลบ
  43. มีสาระดีมากเลยครับ
    ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง ด้วยครับ
    และข้อดี ข้อเสียด้วยครับ
    จะนำไปใช้กับห้องสมุดของ มหาลัยครับรบกวนหน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
    kujagu_19@hotmail.com

    ตอบลบ
  44. ไม่ระบุชื่อ4/25/2554 9:21 ก่อนเที่ยง

    ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ และการติดตั้ง FM 200
    ด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
    s_phutthikul@hotmail.com

    ตอบลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ5/04/2554 3:08 หลังเที่ยง

    ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง ด้วยครับ
    และข้อดี ข้อเสียด้วยครับ
    รวมมั้ง ซัพพลายเออร์และราคา คร่าวๆประมาณเท่าไหร่ครับ

    เมลล์ ครับ sarawut.s@zf.com

    ตอบลบ
  46. ผมเริ่มทำงานเกี่ยวกับระบบดับเพลิง FM- 200 เป็นครั้งแรก อยากขอข้อมูล /วิธีการออกแบบ และข้อกำหนดในการติดตั้ง หน่อยได้ไหมครับ แบบว่ามีรูปประกอบหน่อยก็ดีครับ Ajamijung@hotmail.com

    ตอบลบ
  47. ผมไม่แน่ใจว่าส่งข้อมูลให้ครบกันทุกคนไหม ถ้าใครไม่ได้ Mail

    ไปทวงได้นะครับ

    ประมุข

    ตอบลบ
  48. ไม่ระบุชื่อ6/22/2554 11:07 ก่อนเที่ยง

    สนใจเรื่องการใช้งาน การติดตั้ง การบำรุงรักษา มีคู่มือป่าว รบกวนครับ

    paritas_t@hotmail.com

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  49. ส่งไปให้แล้วนะครับ แต่สำหรับการบำรุงรักษา

    ผมต้อง scan เอกสาร ถ้าอย่างไรใครสนใจเดือนหน้า

    ทวงผมอีกทีนะครับ ช่วงนี้ยุ่งมาก

    ประมุข

    ตอบลบ
  50. ไม่ระบุชื่อ6/27/2554 7:30 ก่อนเที่ยง

    สนใจเรื่องการใช้งาน การติดตั้ง การคำนวณและการออกแบบนะค่ะ เห็นบทความน่าสนใจจริงๆ รบกวนด้วยนะค่ะ

    Ror_yu@hotmail.com

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  51. ไม่ระบุชื่อ6/29/2554 3:43 หลังเที่ยง

    บ.ไฟร์อินสเปคเตอร์ เป็นผู้แทนจำหน่ายระบบ FM-200 จากประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านงานราชการและเอกชนจำนวนมาก รับติดตั้ง ซ่อมบำรุง และตรวจสอบระบบทั่วประเทศ

    ถ้าต้องการข้อมูลใดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบ FM-200 กรุณาติดต่อ

    ชนะชัย ส่งภากรรัตน์ Mail : VIP_337@hotmail.com

    ตอบลบ
  52. ไม่ระบุชื่อ8/10/2554 10:33 หลังเที่ยง

    สนใจวิธีการออกแบบรบกวนส่งทาง e-mailด้วยนะครับ
    ids_uds@yahoo.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  53. ไม่ระบุชื่อ8/23/2554 11:20 หลังเที่ยง

    ผมทำงานเกี่ยวกับระบบสื่อสาร แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับ FM200 รบกวนขอความรู้การคำนวณออกแบบ,การใช้งานและการดูแลรักษาให้เป็นวิทยาทานหน่อยครับ e-mail: hs1ttx@gmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  54. ไม่ระบุชื่อ8/30/2554 9:56 หลังเที่ยง

    ผมรบกวนขอวิธีการออกแบบด้วยครับ น่าสนใจมาก ขอบคุณครับe-mail:puttipat_555@hotmail.com

    ตอบลบ
  55. ไม่ระบุชื่อ11/04/2554 11:39 ก่อนเที่ยง

    ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง ด้วยครับ

    rcharnchai@hotmail.com

    ตอบลบ
  56. ปัจจุบันมาตรฐาน การติดตั้ง FM200 ในประเทศไทยอิงมาตรฐานตัวไหนครับมีหน่วยงานในประเทศรับรองหรือไม่

    ตอบลบ
  57. ไม่ระบุชื่อ11/09/2554 4:30 หลังเที่ยง

    ขอวิธีการออกแบบด้วยคนครับ

    ืnakorn.k@gmail.com

    ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
  58. การติดตั้งจะอ้างอิงตามมาตรฐาน

    NFPA 2001: Standard on Clean Agent Fire Extinguishing Systems

    ส่วนหน่วยงานที่มีการรับรอง ส่วนนี้ไม่แน่ใจครับ

    ตอบลบ
  59. ไม่ระบุชื่อ11/26/2554 11:44 ก่อนเที่ยง

    สนใจวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง รบกวนส่งให้ทางเมล์ด้วยครับ
    miko_fire@hotmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  60. ไม่ระบุชื่อ11/30/2554 6:39 หลังเที่ยง

    สนใจวิธีคำนวณ และการออกแบบ รวมทั้งการติดตั้ง
    และรายละเอียดของระบบอื่นที่จะมาทดแทน FM200 ครับ
    dhkss2010@hotmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  61. ไม่ระบุชื่อ12/01/2554 3:20 หลังเที่ยง

    ตอนนี้กำลังทำโครงการประมาณนี้อยู่ค่ะ
    รบกวนขอการคำนวณการติดตั้งด้วยนะคะ
    thanawan_sc@hotmail.com
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  62. และระบบ FM 200 กับ Co2 มันต่างกันไงครับผม

    ตอบลบ
  63. FM-200 กับ CO2 ถ้าจะพูดความต่างก็คงต่างกันหลายส่วน ทั้งในเรื่องของปฏิกริยาที่ทำให้ไฟดับ โดย CO2 นั้นจะเข้าไปแทนที่อากาศ แล้วทำให้ไฟที่ไหม้อยู่ดับลง ในด้านการออกแบบ FM-200 ต้องออกแบบในห้องที่ปิดเท่านั้น ส่วน CO2 สามารถออกแบบสำหรับพื้นที่เปิดโล่งได้ อีกข้อหนึ่งที่ต้องระวัง CO2 จะเป็นอันตรายต่อคน เพราะฉะนั้น ถ้าใช้กับบริเวณที่มีคนทำงานอยู่ อาจต้องระวังหน่อยนะครับในเรื่องของการ Operate
    คร่าวๆ ก็มีประมาณนี้ครับ ถ้าต้องการทราบละเอียด ดูได้จากมาตรฐาน วสท.
    นะครับ เพราะเขียนไว้ค่อนข้างละเอียด

    ประมุข

    ตอบลบ
  64. ไม่ระบุชื่อ12/16/2554 2:21 หลังเที่ยง

    ผมรบกสนขอ วิธีการออกแบบตัว FM200 และข้อกำหนดของ NFPA และ MSDS

    ถ้าเป็นไปได้ ขอวิธีออกแบบตัว CO2 ด้วยน่ะครับ

    mr.thanadej@gmail.com
    ขอบคุณอย่างมากเลยครับ

    ตอบลบ
  65. ไม่ระบุชื่อ3/02/2555 9:55 ก่อนเที่ยง

    บริษัท อินทีเกรท ซีเคียวริตี้ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้นำเข้าระบบดับเพลิง FM-200, CO2, NOVEC1230 etc. พร้อมทั้งให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง และจำหน่าย โดยมีผลงานที่ติดตั้งทั้งภาครัฐและเอกชนมาไม่ต่ำกว่า 300 โครงการในประเทศไทย โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ และมีทีมดูแลการบริการหลังการติดตั้ง รวมถึงมี Refill Station กรณีที่แก๊ส FM-200 ได้ฉีดไป ราคามิตรภาพ

    หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

    ธีรพล 086-8966963

    ตอบลบ
  66. ไม่ระบุชื่อ3/22/2555 7:09 หลังเที่ยง

    ขอวิธีการคำนวณด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
    pensiri-p@hotmail

    ตอบลบ
  67. ไม่ระบุชื่อ3/25/2555 8:14 หลังเที่ยง

    ผมสนใจวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง รบกวนส่งให้ทางเมล์ด้วยครับ
    airmanship_p@hotmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  68. อยากจะสอบถาม สาเหตุการฉีดเองของสารสะอาดสำหรับดับเพลิงค่ะ ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างที่ส่งผลให้เกิดการฉีดเอง แล้วมีการใช้สารสะอาดที่เป็น ไนโตรเจน บ้างหรือเปล่าค่ะ หรือว่า ใช้ฟลูโอลีนอย่างเดียว รบกวนส่งข้อมูลมาในเมลด้วยนะค๊ะ

    sn0l2k3l@msn.com (e-mail พิมค่อนข้างยาก copy + paste น่าจะดีกว่าค่ะ)

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  69. ไม่ระบุชื่อ4/19/2555 10:04 ก่อนเที่ยง

    รบกวนขอวิธีการคำนวณด้วยนะครับ เพื่อใช้ประกอบในการติดตั้งหน้างาน

    wasan_477@hotmail.com

    ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล

    ตอบลบ
  70. ไม่ระบุชื่อ4/19/2555 11:03 ก่อนเที่ยง

    รบกวนขอวิธีการคำนวณด้วยนะครับ เพื่อใช้ประกอบในการติดตั้งหน้างาน

    wasan_477@hotmail.com

    ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมู

    ตอบลบ
  71. รบกวนหน่อยนะครับ อยากได้การวางระยะห่าง เพราะกำลังจะขึ้นห้อง Server อะครับ รบกวนที่ครับ

    fiati3ewty@gmail.com

    ตอบลบ
  72. เรียน คุณประมุข ครับ

    เนื่องจากตอนนี้ทางโรงพยาบาลที่ผมทำงาน กำลังสนใจระบบดับเพลิง FM-200 ผมอยากจะขอรายละเอียดพร้อมหลักการคำนวณ รวมถึงราคาคร่าวๆ เพื่อจัดทำงบประมาณ รบกวนคุณประมุข ส่งรายละเอียดเพื่อเป็นกรณีศึกษาด้วยครับ ขอบคุณมากครับ pichet_jit@hotmail.com

    ตอบลบ
  73. ไม่ระบุชื่อ5/27/2555 4:08 หลังเที่ยง

    ขอวิธีการออกแบบและคำนวนด้วยคับ จะนำไปใช้ไซงานหน้าครับ
    ขอบคุณคับ toktomon@hotmail.com

    ตอบลบ
  74. ผมสนใจวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง รบกวนส่งให้ทางเมล์ด้วยครับ
    i_nus@ovi.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  75. ไม่ระบุชื่อ7/15/2555 12:40 ก่อนเที่ยง

    พี่คับผมต้องการวิธีการทำโปรแกรม เรื่องการหน่วงเวลานับถอยหลังก่อนที่น้ำยา
    จะฉีด และการทำโปรแกรมให้ดึง Manual Switch แล้วฉีดทันทีคับ
    ของตู้ควบคุม KIDDE AGIS ว่าต้องทำอย่างไรบ้างคับ รบกวนส่งให้ทางเมล์ด้วย
    นะคับ Doraemon-yu96@hotmail.com
    ขอบคุณมากนะครับ

    ตอบลบ
  76. สวัสดีครับ คุณประมุข

    ตอนนี้ทางบริษัทฯ กำลังมองหาระบบดับเพลิงอัตโนมัติ มาติดตั้งในห้อง Server นะครับ ผมอยากได้รายละเอียดและราคา คร่าวๆ ของระบบ FM200 ครับ ห้องขนาด 3m x 5m ครับ เพื่อนำไปเสนอให้ทางผู้บริหารพิจารณาครับ...

    ส่งมาที่เมลนี้ได้เลยครับ

    yoothana@thaisanmiguel.com
    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  77. ไม่ระบุชื่อ7/24/2555 3:30 หลังเที่ยง

    สวัสดีครับคุณประมุข
    พอดีผมต้องออกแบบระบบ FM200 ครับแต่ยังไม่ค่อยชำนาญเท่าที่ควรจึงอยากรบกวนขอแนวทางในการออกแบบจากคุณประมุขครับ
    skp_jame@hotmail.com

    ทรงวุฒิ

    ตอบลบ
  78. ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง ด้วยครับ
    buggys_14@hotmail.com

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  79. ช่วงสอง เดือนที่ผ่านมาระบบแจ้งโพสต์มีปัญหา เลยไม่ได้เข้ามาดูอย่างทั่วถึง

    สำหรับรายการคำนวณถ้าอย่างไร Mail มาขออีกทีนะครับจะได้ Reply E-Mail

    ได้ครบทุกคน ส่วนการสอบถามเรื่องปัญหาต่างๆ เท่าที่อ่านมาแล้วไม่ได้ตอบขอตอบ

    รวมๆ เลยนะครับ (ต้องขอโทษจริงๆนะครับ ที่ตอบให้ช้ามากๆ)

    1. คำถามของคุณ ~Namph3ung!!* บางที่ก็ออกแบบโดยใช้ไนโตรเจนครับ

    2. คำถามของคุณ Doraemon-yu96@hotmail.com เรื่องนี้อาจต้องรบกวนสอบถามจากทาง Supplier ที่ขายโดยตรงนะครับ น่าจะให้ข้อมูลได้ครบถ้วน

    3. คำถามจากคุณ Guruza ผมแนะนำให้ติดระบบ ชนิด Aerosol น่าจะเหมาะกว่านะครับ ราคาน่าจะถูกกว่า

    ประมุข

    ตอบลบ
  80. สวัสดีครับ ผมรบกวนของ วิธีการ ออกแบบ คำนวณ และติดตั้งด้วยครับ ที่เมล tone_classic @ hotmail.com ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  81. ไม่ระบุชื่อ9/28/2555 2:07 หลังเที่ยง

    ขอวิธีการออกแบบระบบด้วยครับ
    kitja_raet06@hotmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  82. ไม่ระบุชื่อ10/05/2555 4:44 หลังเที่ยง

    ขอวิธีการออกเเบบด้วยคนครับ
    popcamp@gmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  83. ขอวิธีการออกแบบด้วยค่ะ
    juekk06@gmail.com
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  84. รบกวนขอวิธีการออกแบบและติดตั้งด้วยครับ
    p_phiroon@hotmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  85. ไม่ระบุชื่อ11/09/2555 9:31 หลังเที่ยง

    อยากได้ข้อมูลระบบที่เกี่ยวกับFM200 รวมทั้งวิธีออกแบบ ติดตั้ง การทำงานของระบบนี้ ครับ เพราะบริษัทให้มาศึกษาแต่ไม่มีข้อมูลเลยคับ mail ผม subans_2519@hotmail.com ขอขอบพระคุณล่วงหน้าหลายๆครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ส่งเมล์ให้แล้วนะครับ

      ประมุข

      ลบ
  86. ไม่ระบุชื่อ11/13/2555 4:14 หลังเที่ยง

    ผมสนใจเรื่องการออกแบบ ติดตั้ง และข้อจำกัดของระบบดับเพลิงชนิดต่างๆที่นิยมใช้กันภายในห้อง Data Center ครับ และสารชนิดต่างๆมีอายุการใช้งานประมาณกี่ปี แล้วต้องทำการ Refill ครับ ผมรบกวนขอข้อมูลเพื่อนำมาศึกษาด้วยได้หรือไม่ครับ ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ เมล์ผม yuthakit.c@gmail.com

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ส่งเมล์ให้แล้วนะครับ สำหรับระบบใน Data Center ที่เหมาะสมนะครับ
      สามารถใช้ได้ทั้ง FM-200, Aerosol, Nitrogen System
      แต่จะต้องพิจารณาเรื่องพื้นที่การติดตั้งและงบประมาณประกอบด้วยนะครับ
      รวมทั้งขนาดของห้องครับ คงต้องดูเป็นแต่ละกรณีครับ
      ส่งเมล์รายละเอียดมาให้ช่วยดูก็ได้นะครับ

      ประมุข

      ลบ
  87. ไม่ระบุชื่อ11/15/2555 3:02 ก่อนเที่ยง

    ผมสนใจวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง รบกวนส่งให้ทางเมล์ด้วยครับ
    alongod@hotmail.com หรือ aoofalongod@gmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  88. ไม่ระบุชื่อ11/20/2555 10:01 ก่อนเที่ยง

    ขอวิธีการคำนวนแล้วก้แนวการวางแผนออกแบบ ของระบบด้วยนะคะจะเอามาวางแผนระบบในตึกเรียนอะคะ จะเสนอโปรเจก n0khook@hotmail.com Thx.

    ตอบลบ
  89. เยี่ยมยอดมากครับ ขอข้อมูลเพื่อเป็นวิทยาทานด้วยครับ
    sitthidet.bunrat@gmail.com

    ตอบลบ
  90. ไม่ระบุชื่อ1/08/2556 2:18 หลังเที่ยง

    อยากทราบข้อมูลด้านการตรวจเช็ค และบำรุงรักษาระบบ FM200 และค่าบริการการตรวจเช็คเป็นรายปี ระะบบของเป็นแบบถัง 100 ลิตร มี 4 หัวจ่ายดับเพลิง รบกวนขอคำแนะนำด้วยน่ะครับ ติดต่อผมได้ที่ jedbordin.cj@gmail.com ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมเมล์ชื่อคนที่ติดต่อไปให้แล้วนะครับ ลองโทรคุยกันนะครับ

      ประมุข

      ลบ
  91. ไม่ระบุชื่อ1/08/2556 4:25 หลังเที่ยง

    พอดีที่บริษัทมีการขยายห้อง Server เดิมเคยมี FM 200 ขนาด 18 Kg. อยู่แล้ว แต่พอขยายขนาดห้องเป็น 3.2x3.4x3.0 m.(WxLxH) แล้วไม่แน่ใจว่าต้องเพิ่มถังหรือเปล่า รบกวนขอวิธีการคำนวณให้ด้วยนะคะ
    อีกอย่างถ้าจะเปลี่ยน FM 200 เป็นสารตัวอื่น พอจะมีสารดับเพลิงตัวไหนที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียง และใช้กับห้อง server ได้บ้าง ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

    ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
    ติดต่อกลับที่ nanisara_t@yahoo.com

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ส่งไฟล์ไปให้แล้วนะครับ ส่วนสารตัวอื่น ก็สามารถเลือกใช้ได้ เช่น

      ระบบไนโตรเจน, ระบบ Aerosal

      (เพิ่งออกแบบโดยใช้ไนโตรเจนให้ลูกค้าไป)

      ประมุข

      ลบ
  92. ไม่ระบุชื่อ2/14/2556 9:59 ก่อนเที่ยง

    ผมขอทราบวิธีการคำนวณ,การออกแบบ
    และการติดตั้ง รบกวนส่งให้ทางเมล์ด้วยครับ
    to9neung@hotmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ3/19/2556 11:52 ก่อนเที่ยง

      ขอข้อมูลสำหรับระบบใน Data Center ที่เหมาะสมนะครับ
      สามารถใช้ได้ทั้ง FM-200, Aerosol, Nitrogen System
      จะได้นำมาเป็นข้อมูลสำหรับออกแบบที่บริษัทครับ
      nonth1972@gmail.com

      ลบ
  93. ไม่ระบุชื่อ3/19/2556 2:23 หลังเที่ยง

    พอดีได้มีโอกาศดูแลเกี่ยวกับงานระบบในอาคาร แต่ในโครงการผมเลือกใช้ระบบเป็น CO2 และ novec 1230 แต่ก็อยากทราบงาน FM-200 เหมือนกันครับเผื่อมีโอกาศได้เจอ รบด้วยขอความรู้ด้วยครับพี่ เมลล์ lamootteam@hotmail.com

    ตอบลบ
  94. ไม่ระบุชื่อ4/25/2556 3:25 หลังเที่ยง

    -ขอวิธีการทำงาน,ขอทราบงบประมาณการทำงานต่อจุดด้วยครับ,แนวการออกแบบครับเพราะงานผมเกี่ยวกับด้านนี้ครับ ผมไม่เคยผ่านงบพวกนี้มาครับ เคยแต่ระบบหัวฉีดครับ รบกวนด้วยครับจะขอบพระคุณมากๆครับ Noch49_thong@hotmail.com

    ตอบลบ
  95. สวัสดีครับคุณ Pramuk P.
    พอดีผมได้มีโอกาสดูแลระบบ FM200 ขอทราบวิธีการวางระบบ กับการคำนวณหน่อยครับ ผมไม่เคยจับงานระบบ Fire Fighting เลยครับ
    รบกวนส่งมาเมล์ t.theeraphong@gmail.com

    ตอบลบ
  96. ได้รับเอกสารทางเมล์แล้ว ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  97. ไม่ระบุชื่อ5/14/2556 10:03 ก่อนเที่ยง

    สวัสดีครับ คุณ Pramuk P.

    ขอทราบวิธีการออกแบบ คำนวณ และติดตั้ง ระบบ FM200 ด้วยครับ
    เนื่องจากว่าตอนนี้ผมได้เข้าไปดูระบบนี้แล้วน่ะครับ
    รบกวนส่งที่ get_en39@hotmail.com ครับ

    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  98. ขอทราบ วิธีคำนวน ปริมาณ FM200 และการติดตั้งด้วยครับ
    srangsan.s@gmail.com
    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  99. ไม่ระบุชื่อ6/05/2556 3:31 หลังเที่ยง

    พอดีมีโอกาสได้มาทำเกี่ยวกับระบบดับเพลิงเลยอยากขอทราบ วิธีคำนวน ระบบ FM200 และการติดตั้งด้วยครับ
    taweesak.taey@gmail.com
    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  100. สวัสดีครับ คุณ Pramuk
    เนื่องจากผมไดัมาจับงานระบบ FM 200 ครั้งแรกซึ่งพ่วงกับงานในห้อง Data Center
    ผมรบกวนขอข้อมูล และ หลักการออกแบบระบบ FM 200 ความสำคัญและสิ่งที่ต้องคำนึงถึงการใช้งานระบบ FM 200 ด้วยครับ
    E-mail : fadlee.muslim@hotmail.com
    : fadlee.muslim@gmail.com
    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมาดครับ คุณประมุข
      ผมได้รับไฟล์แล้วครับ

      ลบ
  101. ไม่ระบุชื่อ6/13/2556 1:50 หลังเที่ยง

    สวัสดีคะคุณ Pramuk P.
    พอดีได้มีโอกาสดูแลระบบ FM200 ขอทราบวิธีการคำนวณหน่อยคะ
    ไม่เคยจับงานระบบ Fire Fighting
    แล้วต้องทำการประมาณราคาด้วยคะ
    รบกวนส่งมาเมล์ 571717@egat.co.th

    ทำเป็นงานแรกคะ ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
  102. ไม่ระบุชื่อ6/18/2556 5:05 หลังเที่ยง

    อยากได้ข้อมูลระบบที่เกี่ยวกับFM200,Co2 รวมทั้งวิธีออกแบบ ติดตั้ง การทำงานของระบบนี้ ครับ เพื่อศึกษาครับ mail adisorn.api@gmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  103. ไม่ระบุชื่อ7/30/2556 5:23 หลังเที่ยง

    ขอทราบจุดดีและจุดด้วยระหว่าง FM200 กับ Aerosol ค่ะ ไม่เกี่ยวกับการติดตั้งง่ายนะคะ เอาคุณภาพจริง ๆ โดยเฉพาะห้องปิดที่สำคัญ Swith Gear, Gen,Serer, UPS, MDB อื่น ๆ ค่ะ รบกวนด้วยนะคะ ประกอบการทำงานค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ (siriwasna.kkr@gmail.com

    ตอบลบ
  104. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  105. สวัสดีครับ คุณPramuk P.ผมเพิ่งได้มีโอกาสได้มาทำงานเกี่ยวกับระบบดับเพลิงขอทราบ รายละเอียดข้อกำหนดและวิธีคำนวณในการออกแบบติดตั้ง ระบบ FM200 ด้วยครับ

    ขอบคุณครับ
    anurakjh@gmail.com

    ตอบลบ
  106. ไม่ระบุชื่อ8/28/2556 2:59 หลังเที่ยง

    สวัสดีครับ ผมขอทราบรายละเอียดข้อกำหนด, วิธีคำนวณในการออกแบบ, งานติดตั้ง, งานตรวจสอบ และงานบำรุงรักษา ของระบบ FM200 ด้วยครับ

    ขอบคุณครับ
    modohaim@gmail.com

    ตอบลบ
  107. ไม่ระบุชื่อ9/03/2556 11:55 ก่อนเที่ยง

    ได้รับไฟล์แล้ว ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  108. ไม่ระบุชื่อ9/13/2556 8:54 ก่อนเที่ยง

    ผมขอ sequence การทำงานของระบบ FM - 200 ด้วยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เคยได้ Manual ไปหรือยังครับ เพราะว่าลำดับการทำงานจะอยู่ในนั้นแต่ถ้ายังไม่ได้ รบกวนขอ e-mail ด้วยนะครับ จะได้ส่งไปให้ครับ

      ประมุข

      ลบ
  109. ไม่ระบุชื่อ9/24/2556 2:38 หลังเที่ยง

    ขอคำแนะนำด้วยครับ
    Puechmongkon@hotmail.com

    ตอบลบ
  110. ขอ Manual ด้วยนะครับ พวกสูตรการคำนวณด้วย
    ขอบคุณนะครับ ^^
    windy1412 แอด gmail.com

    ตอบลบ
  111. อยากได้ข้อมูลระบบที่เกี่ยวกับFM200, รวมทั้งวิธีออกแบบ ติดตั้ง การทำงานของระบบนี้ ครับ เพื่อศึกษาครับ mail wit_me04@hotmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  112. สนใจการออกแบบมากครับ รบกวนขอวิธีการออกแบบ ระบบหน่อยครับมีตัวอย่างรายการคำนวณด้วยยิ่งดีครับ เคยดูการติดตั้งแต่ยังออกแบบไม่เป็นครับ ส่งมาที่ koankote@yahoo.com ขอบคุณมากๆ ครับผม

    ตอบลบ
  113. ได้รับไฟล์เอกสารแล้วครับ ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  114. ไม่ระบุชื่อ10/15/2556 4:34 หลังเที่ยง

    ขอไฟล์ หรือเอกสารในการออกแบบด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
    ส่งมาที่ Dee-kwang@hotmail.com

    ตอบลบ
  115. ไม่ระบุชื่อ11/06/2556 12:18 หลังเที่ยง

    เรียน คุณประมุข
    ตอนนี้ที่บริษัทมีการใช้งานระบบ FM200 อยู่ครับ และเพิ่งได้รับ Assignment มาจากผู้บริหารที่จะให้ทำการศึกษาว่ามีระบบดับเพลิงสารสะอาดตัวใดอีกบ้างที่มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่า และมีประสิทธิภาพในการดับเพลิงใกล้เคียง หรือดีกว่าระบบ FM200 รวมทั้งมีค่า GWP ต่ำกว่า

    ขอบพระคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงคับ

    ตอบลบ
  116. ไม่ระบุชื่อ11/06/2556 12:20 หลังเที่ยง

    เรียน คุณประมุข
    ตอนนี้ที่บริษัทมีการใช้งานระบบ FM200 อยู่ครับ และเพิ่งได้รับ Assignment มาจากผู้บริหารที่จะให้ทำการศึกษาว่ามีระบบดับเพลิงสารสะอาดตัวใดอีกบ้างที่มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่า และมีประสิทธิภาพในการดับเพลิงใกล้เคียง หรือดีกว่าระบบ FM200 รวมทั้งมีค่า GWP ต่ำกว่า

    ขอบพระคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงคับ
    yolugus@hotmail.com

    ตอบลบ
  117. ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง ด้วยครับ
    piya.audtha@gmail.com ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  118. ไม่ระบุชื่อ2/12/2557 9:38 หลังเที่ยง

    ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง ด้วยครับ
    anumothana@yahoo.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  119. ไม่ระบุชื่อ3/24/2557 10:33 หลังเที่ยง

    สวัสดีครับคุณประมุข
    สำหรับ novec 1230 การติดตั้งท่อโดยวิธีเชื่อมไฟฟ้า กับวิธีทำเกลียว มีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ
    ขอบคุณครับ
    หนึ่ง : jiradetch_n@hotmail.com

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในแง่ของมาตรฐานสามารถที่จะใช้ได้ทั้ง 2 แบบครับ ทั้งแบบเชื่อมและแบบทำเกลียว แต่แบบทำเกลียว จะมีข้อดีในเรื่องการหลีกเลี่ยงงาน Hot Work (งานเชื่อม) ซึ่งก็จะทำงานได้ง่ายและรวดเร็ว รวมทั้งมีผลกระทบต่อพื้นที่น้อยกว่า (ในกรณีที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ภายในห้องแล้ว)

      ในมุมมองของผมนะครับ ท่อเล็กตั้งแต่ 2 นิ้ว ลงไป สามารถใช้ข้อต่อแบบเกลียวส่วนกรณีที่ท่อมีขนาดใหญ่ขึ้น ก็แนะนำให้ติดตั้งแบบ Groove Coupling

      ส่วนถ้าจะอ่าน Wording ของมาตรฐานที่ละเอียดก็สามารถ
      ดูได้จาก NFPA 2001 ผมยังไม่ได้อ่านเล่มล่าสุดเลยไม่แน่
      ในว่ามีกำหนดอะไรที่พิเศษ กว่า Version เก่าบ้าง



      ประมุข

      ลบ
    2. สำหรับการใช้ข้อต่อแบบเกลียวถ้าทดสอบด้วยการอัด nitro ทิ้งไว้ 12 ชม.แล้วแรงดันลดลง ผู้รับเหมาแก้ไขแล้วทดสอบอัด nitro อีกครั้งทิ้งไว้ 12 ชม. แรงดันก็ลดลงอีก แบบนี้ต้องให้เปลี่ยนเป็นแบบเชื่อมจะดีกว่าไหมครับ? เพระาถ้าตอนนี้ทดสอบผ่านแต่อีก 3-5 ปีผ่านไปน้ำยา pipe joint compaund เกิดเสื่อมสภาพท่อมันก็จะรั่วได้อีก แล้วถ้าเกิดเหตุการณ์มันจะมีผลกับการฉีดสารเพื่อดับเพลิงหรือไม่ครับ?
      หนึ่ง : jiradetch_n@hotmail.com

      ลบ
    3. ใน Blog ผมไม่เห็นคำถามข้อด้านบน เลย Copy มา ซึ่งจาก
      ที่ถามมา ขออธิบายดังนี้ครับ

      1. เนื่องจากท่อจ่ายสารดับเพลิง เป็นระบบเปิด ไม่ใช่ระบบปิด
      โดยความดันสะสมจะสะสมอยู่ภายในถัง ไม่ใช่อยู่ในท่อ

      2. ความซีเรียส เรื่องการรั่วไหลของท่อจ่ายจึงไม่เหมือนกับ
      ระบบดับเพลิง แบบระบบปิด ทั่วไป เช่น ระบบ Sprinkler

      ซึ่งลักษณะการฉีดสาร จะทำการฉีดจนหมด หรือที่เรียกว่า
      Total Flooding

      3. ผมเปิดหาในมาตรฐาน NFPA 2001 แล้วแต่หาไม่เจอ
      Wording เรื่องการทดสอบ ว่าจะยอมให้รั่วได้กี่เปอร์เซ็นต์
      ผมว่าลองถาม Supplier ดูนะครับ เพราะการคำนวณ FM-200
      จะใช้ Software ของทาง Supplier ไม่แน่ใจว่าที่เขาคำนวณ
      ใน Software มีการกำหนด % การรั่วไหลในระบบท่อหรือเปล่า

      แต่เท่าที่เคยเจอถ้าเป็นระบบ Carbon dioxide บางผู้ผลิต
      ยอมให้ รั่วได้ประมาณ 5%

      4. ถ้าเป็นโครงการใหม่ แล้วยังไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ใด
      และสามารถทำงาน Hot Work ได้ ก็ใช้การเชื่อมก็ได้นะครับ
      จะได้สบายใจด้วย

      ประมุข

      ลบ
    4. Update เพิ่มเติมนะครับ ตั้งใจอ่านเลยพบว่าใน NFPA 2001 กำหนดไว้เรื่องการทดสอบ ไว้ดังนี้
      ให้ทำการตรวจสอบหา รอยรั่วด้วยความดัน 40 psi เป็นเวลา 10 นาที โดยความดันต้องลดลงไม่เกิน 20%

      ประมุข

      ลบ
  120. ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณการออกแบบ
    และการติดตั้ง ด้วยครับ
    tanapong.srikaew@gmail.com

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  121. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  122. ขอบคุณพี่มากๆครับสำหรับความรู้รบกวนขอวิธีการคำนวณการออกแบบ
    หน่อยนะครับ
    saturday26th@hotmail.com

    ตอบลบ
  123. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  124. ขอรับวิธีการออกแบบครับ
    keng.ef9@gmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  125. รบกวนขอข้อมูล
    หลักการทำงานของระบบ
    วิธีการติดตั้ง
    เเละวิธีการทดสอบระบบ

    ขอบคุณล่วงหน้าครับ
    natthawut.dd@gmail.com

    ตอบลบ
  126. ขอทราบวิธีการคำนวณ หน่อยครับ
    หากจะติดตั้งห้องสำรองไฟฟ้า ขนาด 40 ตารางเมตร
    ใช้สารปริมาณ เท่าไรครับ อยากทราบวิธีการคำนวณครับ

    Pratchyamee@gosoft.co.th

    ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

    ตอบลบ
  127. ผมรบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง ด้วยค่ะ
    piyarat.ohm@gmail.com

    ตอบลบ
  128. ไม่ระบุชื่อ12/23/2557 11:10 ก่อนเที่ยง

    รบกวนสอบถามข้อมูลทางเทคนืค จะได้ไหมครับ ถ้าหากระบบ fm 200 ทำงานแล้วระบบเครื่องปรับอากาศไม่ตัดการทำงาน จะทำให้การทำงานของ ระบบดับเพลิง fm 200 ทำงานไม่สมบูรณ์ใข่ไหมครับ พอจะมีเอกสารยืนยันไหมครับ รบกวนของเอกสารได้ไหมครับ teerapop886@hotmail.com ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ้างอิงตาม NFPA 2001 Chapter 3 ครับ

      3-3.5*
      Forced-air ventilating systems shall be shut down or closed automatically where their continued operation would adversely affect the performance of the fire extinguishing system or result in propagation of the fire. Completely self-contained recirculating ventilation systems shall not be required to be shut down. The volume of the ventilation system and associated ductwork shall be considered as part of the total hazard volume when determining the quantity of agent.
      Exception: Ventilation systems necessary to ensure safety are not required to be shut down upon activation of the fire suppression system. An extended agent discharge shall be provided to maintain the design concentration for the required duration of protection.

      ลบ
  129. ไม่ระบุชื่อ3/13/2558 4:23 หลังเที่ยง

    รบกวนขอวิธีการคำนวนการออกแบบ
    มาตรฐานการติดตั้ง
    หลักการทำงานของระบบ แต่ละแบบ
    และวิธีการทดสอบระบบด้วยนะคะ
    ขอบคุณล่วงหน้าคะคุณประมุข
    St.thepaperdolls@gmail.com

    ตอบลบ
  130. ไม่ระบุชื่อ4/09/2558 9:20 ก่อนเที่ยง

    รบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง ด้วยค่ะ
    annnnay@gmail.com

    ตอบลบ
  131. รบกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง FM-200 ด้วยครับ ...ถ้ามี ของพวก ware house กับ storage ก้อยากจะขอรบกวนด้วยนะครับ
    suponrath@gmail.com

    ตอบลบ
  132. ส่งให้ทาง E-mail แล้วนะครับ

    ตอบลบ
  133. บกวนขอวิธีการคำนวณ
    การออกแบบ
    และการติดตั้ง FM-200 ด้วยคะ
    panadda.kku@gmail.com

    ตอบลบ
  134. ไม่ระบุชื่อ6/29/2558 8:32 หลังเที่ยง

    FM200 มันใช้น้ำหรืออะไร ช่วยตอบที
    pakky2531@hotmail.com
    ตอบที

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตามที่ถามมา คำตอบอยู่ใน Blog ข้างต้นแล้วนะครับ
      ว่า FM-200 ไม่ใช่น้ำ

      FM-200 จัดเป็นสารสะอาดดับเพลิง ประเภทสารฮาโลคาร์บอน (Halocarbon Agent) เพราะว่ามีฟลูโอลีนเป็นองค์ประกอบหลัก (CF3CHFCF3)

      ลบ
  135. รายละเอียดส่งไปให้ที่เมล์แล้วนะครับ

    ตอบลบ
  136. รบกวนขอวิธีการคำนวนการออกแบบ
    มาตรฐานการติดตั้ง
    หลักการทำงานของระบบ แต่ละแบบ
    และวิธีการทดสอบระบบด้วยครับ
    ขอบคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงครับ คุณประมุข

    taeturbo@gmail.com

    ตอบลบ
  137. ไม่ระบุชื่อ7/24/2558 11:05 ก่อนเที่ยง

    รบกวนขอรายละเอียดการออกแบบ การติดตั้งและหลักการทำงานหน่อยคค่ะ
    Patchara_1414@hotmail.com

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  138. ไม่ระบุชื่อ7/24/2558 11:06 ก่อนเที่ยง

    รบกวนขอรายละเอียดการออกแบบ การติดตั้งและหลักการทำงานหน่อยคค่ะ
    Patchara_1414@hotmail.com

    ขอบคุณคค่ะ

    ตอบลบ
  139. รบกวนขอรายละเอียดการออกแบบ การติดตั้งและหลักการทำงานหน่อยครับ
    ขอบคุณมากครับ
    saekee19@gmail.com

    ตอบลบ
  140. รบกวนขอวิธีการคำนวณการออกแบบ

    ขอบคุณครับ
    tstxvspp@hotmail.com

    ตอบลบ
  141. ไม่ระบุชื่อ8/19/2558 4:32 หลังเที่ยง

    รบกวนขอวิธีการคำนวนการออกแบบ
    มาตรฐานการติดตั้ง
    หลักการทำงานของระบบ แต่ละแบบ
    และวิธีการทดสอบระบบด้วยครับ
    ขอบคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงครับ คุณประมุข
    withawat.bas@gmail.com

    ตอบลบ
  142. รบกวนขอวิธีการคำนวนการออกแบบ
    มาตรฐานการติดตั้ง
    หลักการทำงานของระบบ แต่ละแบบ
    และวิธีการทดสอบระบบด้วยครับ
    ขอบคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงครับ คุณประมุข
    panuwat.syntec@gmail.com

    ตอบลบ
  143. รบกวนขอวิธีการคำนวนการออกแบบ
    มาตรฐานการติดตั้ง
    หลักการทำงานของระบบ แต่ละแบบ
    และวิธีการทดสอบระบบด้วยนะครับ
    ขอบคุณล่วงหน้าครับคุณประมุข

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รีบจนลืมใส่อีเมลเลย r.pichate_m-e@hotmail.com

      ลบ
  144. คุณประมุข
    รบกวนขอด้วยครับ พอดีหัวหน้ามีโครงการทำห้อง server จะได้ขอเป็นแนวทางนำเสนอให้หัวหน้าหน่อยครับ sakorn@wm-solution.com

    ตอบลบ
  145. สุทธิศักดิ์11/12/2558 8:18 ก่อนเที่ยง

    ขอข้อมุลการออกแบบ และระบบอื่นๆที่จะมาแทน fm 200ด้วยนะครับ suttisak.sen@gmail.com แจีคครับ

    ตอบลบ
  146. รบกวนขอวิธีการคำนวนการออกแบบ
    มาตรฐานการติดตั้ง
    หลักการทำงานของระบบ แต่ละแบบ
    และวิธีการทดสอบระบบด้วยครับ
    ขอบคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงครับ
    tooltavay@gmail.com

    ตอบลบ
  147. ขอวิธีการออกแบบของท่อ กับ ระยะ การคำนวณด้วยครับ ขอบคุณครับ

    bunchana.ua@hotmail.com

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รบกวนขอวิธี ออกแบบ การคำนวนด้วยครับจะไว้ลองทำมาหาเลี้ยงชีพครับ
      Best Regards,

      ขอบคุณครับ
      bunchana.ua@hotmail.com

      ลบ
  148. รบกวนขอวิธีการคำนวนการออกแบบ ระบบดับเพลิง มาตรฐานการติดตั้ง
    หลักการทำงานของระบบ แต่ละแบบครับ ratanasite83@gmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  149. ไม่ระบุชื่อ3/14/2559 9:51 หลังเที่ยง

    มีสารอันตรายต่อบุคคลหรื่อไม่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. FM-200 จะดับไฟโดยใช้หลักการ การตัดปฏิกริยาลูกโซ่ ไม่ใช่การแทนที่ออกซิเจน จึงไม่มีอันตราย และการออกแบบจะออกแบบที่ความเข้มข้น ประมาณ 7% แต่ทั้งนี้ ถ้าความเข้มสูงกว่า 9% ก็จะมีอันตรายต่อคนได้ (ประมาณ > 10.5%)

      ลบ
  150. ไม่ระบุชื่อ3/15/2559 2:14 หลังเที่ยง

    รบกวนขอวิธีการคำนวนการออกแบบ FM-200,ระบบที่จะมาแทนที่
    มาตรฐานการติดตั้ง หลักการทำงานของแต่ละระบบด้วยนะครับ
    ขอบพระคุณอย่างสูงครับ ขอผลบุญหนุนนำนะครับ
    sprawin@hotmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ส่งให้แล้วนะครับ สาธุ

      ประมุข

      ลบ
  151. ขอทราบหลักการทำงานของ FM200 และ MSDS รวมทั้งความแตกต่างระหว่าง FM200 กับ Pylogen ด้วยค่ะ เนื่องจากต้องอบรมพนักงานที่ปฏิบัติงานในห้องที่ใช้สารดับเพลิงตัวนี้โดยเฉพาะค่ะ

    sitprasert@yahoo.com

    ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  152. ไม่ระบุชื่อ3/31/2559 8:06 ก่อนเที่ยง

    รบกวน ขอหลักการคำนวน novec 1230 และแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์สินค้าด้วยนะครับ (สำหรับ ห้องserver )
    ขอบพระคุณครับ (วสิษฐ์ hwan_wasit@hotmail.com)

    ตอบลบ
  153. กำลังศึกษาระบบนี้อยู่เลยครับ เนื่องจากบริษัทกำลังจะทำโครงการนี้ ดังนั้นรบกวนของทราบเเนวทางการออกแบบเเละรายการวัสดุที่ใช้ในระบบได้ไหมครับ
    อีเมล Jakkapan.c30@gmail.com

    ตอบลบ
  154. สนใจวิธีกาคำนวณ ออกแบบ และติดตั้งครับ พอดีจะมีโครงการติดตั้งที่โกดังครับ
    #แนะนำ supplier ด้วยยิ่งดีครับ
    ynprstt@gmail.com

    ตอบลบ
  155. สนใจวิธีกาคำนวณ ออกแบบ และติดตั้งครับ พอดีจะมีโครงการติดตั้งที่โกดังครับ
    #แนะนำ supplier ด้วยยิ่งดีครับ
    ynprstt@gmail.com

    ตอบลบ
  156. กำลังศึกษาระบบนี้อยู่เลยครับ เนื่องจากบริษัทกำลังจะทำโครงการนี้ ดังนั้นรบกวนของทราบเเนวทางการออกแบบเเละรายการวัสดุที่ใช้ในระบบได้ไหมครับ
    อีเมล pipop442@mail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  157. กำลังศึกษาระบบนี้อยู่เลยครับ เนื่องจากบริษัทกำลังจะทำโครงการนี้ ดังนั้นรบกวนของทราบเเนวทางการออกแบบเเละรายการวัสดุที่ใช้ในระบบได้ไหมครับ
    อีเมล pipop442@mail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอเมล์ใหม่นะครับ (เมล์น่าจะไม่ครับ)

      ประมุข

      ลบ
  158. รบกวนของทราบเเนวทางการออกแบบเเละรายการวัสดุที่ใช้ในระบบคำนวณ ออกแบบ และติดตั้ง ขอบคุณครับ
    อีเมล surachet.ohm72@gmail.com

    ตอบลบ
  159. ขอทราบราคาของ FM200 หน่อยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ประมาณ 3,600 บาท/ ลบ.ม. (ห้อง)

      ประมุข

      ลบ
  160. ขอทราบวิธีกาคำนวณ ออกแบบ และติดตั้ง FM200 ครับ ที่โครงการติดตั้งที่ห้องเครื่องไฟฟ้าครับ
    anatome_2005@hotmail.com

    ตอบลบ
  161. รบกวนขอวิธีการคำนวนการออกแบบ
    มาตรฐานการติดตั้ง
    หลักการทำงานของระบบ แต่ละแบบ
    และวิธีการทดสอบระบบด้วยครับ
    ขอบคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงครับ คุณประมุข
    pisithpong@gmail.com

    ตอบลบ
  162. เป็นประโยชน์มากจริงๆค่ะ กำลังศึกษาระบบนี้อยู่พอดีเลยค่ะ เพราะเกี่ยวข้องกับงานที่กำลังออกแบบอยู่ รบกวนขอแนวทางการออกแบบ วิธีการคำนวณ หลักการติดตั้ง และวิธีทดสอบห้องรั่วค่ะ st.chisaa@gmail.com รบกวนด้วยนะคะ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  163. สนใจหลักการออกแบบ และติดตั้ง การเลือกใช้วัสดุในการติดตั้ง อ้างอิงมาตราฐานอะไรบ้าง
    Sirisak.bse@gmail.com รบกวนด้วยครับ

    ตอบลบ
  164. ทำห้อง Server room ขนาด 300cmx400cmx600cm (HxDxW) ต้องใช้ FM-200 ขนาดเท่าไหร่ครับ ขอบคุณมากครับ pakasit@mfec.co.th

    ตอบลบ
  165. ขอรายละเอียดการออกแบบด้วยครับ
    phakphoom@live.com

    ตอบลบ
  166. อันนี้เป็นระบบที่ใช้กันอยู่ล่าสุดและทันสมัยที่สุดหรือเปล่าคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ระบบที่นิยมใช้ในปัจจุบัน สำหรับห้อง Server เป็นสารดับเพลิงชนิด NOVEC 1230

      ลบ
  167. สนใจการออกแบบรบกวนส่งการการออกเเบบติดตั้งให้หน่อยได้มั้ยคะ
    naraporn2539poo@gmail.com

    ตอบลบ
  168. ต้องการหาบริษัทเข้ามาตรวจเช็ค fm200 ให้นะครับ รบกวนช่วยแนะนำให้ด้วยครับ

    ตอบลบ
  169. ต้องการหาบริษัทเข้ามาตรวจเช็ค fm200 ให้นะครับ รบกวนช่วยแนะนำให้ด้วยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองติดต่อดูครับ (คุณธีรัตน์)

      AT LARGE ENTERPRISE CO.,LTD. (Head Office)
      38/479 Moo.1, Klongluang sub district, Klongluang district, Pathumthani
      Tel. 02-9865889 Fax: 02-9865890

      ลบ
  170. พี่ประมุขครับ รบกวนส่งเอกสารเรื่องนี้ให้หน่อยครับ ผมสนใจที่จะศึกษามากๆ
    Benzpopular@hotmail.com
    #ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
  171. พี่ประมุขครับ รบกวนส่งเอกสารเรื่องนี้ให้หน่อยครับ ผมพึ่งได้งาน FM200 มาหมาดๆ
    Email: markovermar@gmail.com

    ตอบลบ
  172. สนใจ การคำนวน และออกแบบติดตั้ง ค่ะ (ขอผู้จำหน่ายให้ด้วย สัก 2 เจ้า นะคะ) jjeabjeakk@gmail.com ขอบพระคุณมากค่ะ พี่ประมุข

    ตอบลบ
  173. รบกวนขอการคำนวณ การออกแบบมาตรฐานการติดตั้ง และถ้ามี Catalogue ของถังและหัว FM-200 ด้วยจะเป็นพระคุณอย่างมากเลยครับ (jakkrit.ect@gmail.com) ขอบคุณล่วงหน้าเลยนะครับ

    ตอบลบ
  174. รบกวนคุณประมุข จัดส่งคู่มือหรือวิธีการทดสอบระบบ FM200 ตาม NFPA ได้ไหมครับ
    ในส่วนของมาตรฐาน pressure ในท่อ, การคำนวนพื้นที่ที่ต้องใช้, การทดสอบถังและ function ของตู้ RP2002

    ตอบลบ