วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2553

สาเหตุและการแก้ปัญหาสำหรับถังบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูป

เรื่องนี้จะว่าไปก็เป็นภาคต่อจากบทความเรื่องก่อนที่ได้นำมาลงไว้ จะเขียนหลายวันแล้วไม่ได้เขียนเสียทีวันนี้ฤกษ์ดีก็เลยเอามาลงไว้ให้อ่านกันเสียหน่อย แต่รายละเอียดวันนี้คงไม่ได้เน้นทฤษฎีมากนะครับ แต่คงเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นที่พบกันบ่อยสำหรับถังบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูป เผื่อว่าใครเจอปัญหาจะได้นำไปแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นได้ อธิบายเป็นข้อๆแล้วกันนะครับ


1. มีคราบน้ำมันหรือไขมันลอยอยู่บนผิวน้ำ
สาเหตุ อาจจะไม่ได้มีการติดตั้งบ่อดักไขมันก่อนที่น้ำเสียจะเข้าถังบำบัด หรือปริมาณไขมันในบ่อดักไขมันมีปริมาณสูงจนล้นเข้าสู่ถังบำบัด

วิธีแก้ไข ให้ทำการทำความสะอาดภายในถังบำบัดและควรติดตั้งบ่อดักไขมันก่อนน้ำเสียจะเข้าระบบหรือให้ดำเนินการตักไขมันในบ่อดักไขมันให้ถี่ขึ้น

2. การกวนผสมของอากาศในถังเติมอากาศมีเพียงบางจุด
สาเหตุ หัวจ่ายอากาศอุดตัน ท่อจ่ายอากาศแตกชำรุด

วิธีแก้ไข ให้ทำความสะอาดหัวจ่ายอากาศ และซ่อมแซมท่อจ่ายอากาศ

3. เกิดฟองขาวเป็นแผ่นหนาในถังเติมอากาศ
สาเหตุ ปริมาณตะกอนจุลินทรีย์ในระบบไม่เพียงพอ

วิธีแก้ไข ไม่ต้องกำจัดตะกอนส่วนเกิน (ให้ทำการสูบตะกอนกลับมายังถังเติมอากาศทั้งหมด)

4. เกิดชั้นฝ้าหนาสีน้ำตาลเข้ม
สาเหตุ มีปริมาณตะกอนจุลินทรีย์ในระบบมากเกินไป

วิธีแก้ไข ให้เพิ่มปริมาณการกำจัดตะกอนส่วนเกินในระบบ

5. เกิดกลิ่นจากถังบำบัดน้ำเสีย

สาเหตุ ปริมาณน้ำเข้าระบบมากเกินไป มีปริมาณอากาศไม่เพียงพหรือเครื่องเติมอากาศไม่ทำงาน

วิธีแก้ไขปัญหา ลดปริมาณน้ำเข้าระบบหรือตรวจสอบเครื่องเติมอากาศว่าทำงานเป็นปกติหรือไม่

จะว่าไปแล้วข้อสุดท้ายนี่อาจจะเป็นปัญหาที่พบมากที่สุดเนื่องจากไม่จำเป็นต้องเปิดฝาถังก็สามารถสัมผัสได้ แต่ก็ต้องเข้าใจอย่างหนึ่งนะครับถังบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูปนั้นจะทำงานได้ดี หรือเหมาะกับน้ำเสียที่มีลักษณะไหลต่อเนื่องในปริมาณไม่สูง ง่ายๆก็คือระบบนั้นรับ Peak Load ได้ไม่ดี ดังนั้นผู้ออกแบบบางคนจึงอาจจะเผื่อขนาดของถังให้ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับช่วง Peak Load แต่จากประสบการณ์นะครับถังบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูปเหมาะกับระบบที่มีปริมาณน้ำเสียไม่สูงมากนัก ถ้าน้ำเสียมากๆเกิน 100 ลบ.ม./วัน ผมว่าใช้เป็นระบบอื่นดีกว่า เนื่องจากความยืดหยุ่นในการเดินระบบจะดีกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องพิจารณา ประเภทของน้ำเสียและลักษณะของน้ำเสียเข้าระบบด้วยนะครับ เรื่องพวกนี้ไม่มีอะไรตายตัวหรอกครับ ไว้เจอกันเรื่องหน้านะครับ และก่อนจากกันวันนี้มีรูปมาฝากเช่นเคย ไปตรวจงานที่เชียงใหม่ เห็นไฟแสงสว่างฉุกเฉิน รุ่นหนึ่งหน้าตาดูแปลกดีไม่เคยเห็น ที่สำคัญมีลูกศรแสดงเส้นทางด้วยก็เลยเอามาฝากกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น